For beginner only: Những điều nên biết trước khi mua tube amp

Discussion in 'Guitar Gears' started by hellocrowley, Mar 6, 2014.

  1. hellocrowley

    hellocrowley Gearhead

    Bài viết của @ozzybui

    Chào anh em,

    Tiếp tục loạt bài For Beginners only, lần này mình đề cập đến tube amp. Như những bài trước, mình muốn nhấn mạnh rằng trong bài này mình chỉ đưa ra những quan điểm riêng của cá nhân mình để chia sẻ với anh em, đặc biệt là những bạn mới chơi ; chứ mình ko có ý định đưa ra những “chuẩn mực” hay gì gì đó tương tự. Mọi sự so sánh đều chỉ mang tính chất tương đối, và hơn nữa trong âm nhạc thì chả có cái gì là chuẩn, có thể tớ thấy hay nhưng người khác không nghĩ thế. Thêm nữa, do mình chơi rock, và đa số anh em trên forum này chơi rock nên những điều mình nói dưới đây có thể đúng khi chọn amp chơi nhạc rock, chứ chưa chắc đã phù hợp với nhạc blues, jazz, pop, v.v…

    Xong, bây giờ mình vào vấn đề chính: những điều cần biết trước khi mua guitar tube amp nhé.

    [​IMG]

    Có một điều mà mình nghĩ là cực kỳ quan trọng, và muốn các bạn biết ngay và luôn là tube amp RẤT TO MỒM. Nếu bạn không có điều kiện để chơi lớn (nhà có trẻ em, nhà chật đông người, hàng xóm khó tính, thời gian chỉ cho phép bạn chơi buổi đêm, vân vân và vân vân) thì tớ nghĩ tube amp chỉ có thể làm vật trang trí cho phòng bạn. Tại sao vậy? Có 2 lý do: 1 - bản chất của tube amp là TO MỒM, cho dù tube amp 1W cũng rất to mồm. 2 – Tube amp kêu hay nhất khi vặn lớn. Nếu như bạn mua tube amp 1W hoặc 20W hoặc 50W, mà vặn nhỏ chỉ vừa đủ nghe, thì theo tớ tube amp xịn (vài nghìn $) và tube amp bèo, và amp bèo kêu như nhau và có khi không hay bằng phơ bàn cắm vào loa máy tính hoặc headphone. Thêm vào đó mọi biện pháp làm cho tube amp đỡ to mồm (power attenuator, power scaling, isocab, v.v…) chỉ làm cho tube amp kêu dở đi so với thiết kế của nó. Thảm hại hơn, mua tube amp và chăm chăm tìm xem con tube amp nào có headphone output để chơi thì lại càng dở hơi. Để kết luận cho vấn đề này, tớ xin nói một câu mà tớ hay nói với nhiều bạn trước khi mua tube amp: Có thể bạn có tiền mua tube amp, nhưng bạn phải check xem bạn có tiền để mua chỗ để sử dụng nó không đã.

    Xong vấn đề thứ nhất, tớ nghĩ vấn đề tiếp theo cũng có nhiều bạn rất quan tâm, đó là: bạn có khả năng đáp ứng được sự to mồm của tube amp, nhưng chỉ trong một chừng mực nào đó, và bạn băn khoăn không biết mua tube amp công suất bao nhiêu thì phù hợp. Tớ nghĩ tớ có câu trả lời mà các bạn mong muốn nhất: công suất bao nhiêu ko cần quan tâm, cái chính là bạn muốn sound gì. Có thể bạn, và rất nhiều người nghi ngờ, và tớ nghĩ quan điểm này của tớ sẽ gây nhiều tranh cãi, nhưng tớ có lý do cho nó và tớ sẽ trình bày ngay bây giờ. Bản thân tớ trước đây cũng nghĩ rằng nên mua tube amp công suất nhỏ, để chơi nhỏ và có điều kiện để vặn nó càng lớn càng tốt, để cho nó hay (thực tế là khi chơi overdrive hoặc distortion một tube amp khi vặn volume càng lớn thì sound càng hay, đến khi nào mà bóng công suất bị overdrive thì mới hay – điều này luôn đúng!). Vì thế khi lựa chọn amp và khi mày mò làm tube amp, tớ luôn tập trung vào những loại amp có công suất nhỏ, dưới 20W. Khi đó tớ gặp 2 vấn đề mà tớ hoàn toàn bất ngờ: 1 là những tube amp mà mình hay gọi là công suất nhỏ đó, kêu vẫn rất to. Tớ có 1 con amp 1.5W khi cắm vào loa 1x12 (Celestion V30) tớ vẫn ko dám vặn nó max khi chơi ở chung cư lúc sau 10h đêm. 2 là những con amp đó nó không ra được những loại sound tớ đang tìm.

    [​IMG]

    Sau rất nhiều nghiên cứu, nghe demo, đọc trên mạng, mods amp, v.v… tớ vẫn ko tìm đc cái sound ưng ý do tớ cứ nghĩ vấn đề nó chỉ nằm ở preamp, phơ, đàn. Mãi sau này tớ mới biết được tầng power amp nó cũng đóng vai trò khá lớn trong việc quyết định sound của tube amp. Và vấn đề củ chuối nằm ở chỗ: hầu hết sound tớ thích nó toàn nằm ở những amp sử dụng đèn EL34, 6L6, 6550, 5881, mà những amp sử dụng đèn này thì công suất tối ưu của nó là phải từ 50W – 100W. Cho đến khi tớ có 2 con amp có preamp hoàn toàn giống nhau, chỉ khác mỗi tầng công suất, 1 con xài 6V6, một con xài EL34, với cùng đàn, cùng loa thì tớ vẫn thích con xài đèn EL34 hơn - ở mọi âm lượng khác nhau. Tớ cũng đã thử nghiệm tương tự với 2 con amp: một con xài EL84, một con xài EL34 cũng cho kết quả tương tự. Và sau khi thử khá nhiều amp xài EL84, 6V6, EL34, 6L6 thì mình đi đến kết luận là mỗi đèn đó có một đặc trưng rất riêng, cho dù preamp có thể khác, nhưng mỗi loại đèn công suất cũng đóng góp quan trọng trong việc định hình nên sound của một con amp.

    VD nhé: con Soldano Atomic 16 và SLO 100 kênh normal có phần preamp tương đối giống nhau, nhưng phần power thì khác đèn. Qua đoạn video sau các bạn cũng có thể thấy được sự khác biệt phần nào.

    Cho dù đây chỉ là 1 con clone nhưng nó cũng minh họa khá đúng chất âm của preamp Soldano và cá tính của đèn EL84




    Còn clip này là demo con SLO 100, đoạn từ 2:30 đến 3:44 là kênh crunch với preamp rất giống con atomic:




    Thêm 1 ví dụ của @quangsot trên chính amp của mình với 2 output tube khác nhau:



    Do đó, quay trở lại vấn đề mà tớ vừa mới đề cập: “công suất bao nhiêu ko cần quan tâm, cái chính là bạn muốn sound gì”. VD bạn thích sound của amp VOX AC30, hoặc con Soldano atomic 16, hoặc Soldano Astroverb, hoặc con Marshall 18W, Mesa Boogie .22+, Mesa Boogie Maverick F30, Jetcity JCA 20H, Peavey Classic 30, Crate Palomino, Crate Vintage Club, v.v… thì chứng tỏ bạn thích sound của những amp sử dụng đèn EL84. Những amp đó có thể có cấu hình từ 5W đến 50W, nhưng nó có sound rất đặc trưng của EL84 mà bạn không tìm được ở những amp sử dụng đèn khác. Nếu bạn thích sound của những amp VD Marshall JCM800, plexi (hoặc đơn giản là Guns, AC/DC) thì amp của bạn phải sử dụng đèn EL34. Nếu sở thích của bạn là Soldano SLO100, Mese Boogie Dual Rectifier (VD Alter Bridge), thì đèn của bạn là 6L6.

    [​IMG]

    Để kết thúc vấn đề này, tớ xin “tiết lộ” một “bí mật” là: Nếu tăng công suất amply gấp đôi, thì âm lượng chỉ tăng 3dB chứ ko phải kêu to gấp đôi. Tức là nếu bạn có 1 amp 25W và một amp 50W thì amp 50W chỉ kêu to hơn amp 25W có 3dB thôi. Để hình dung rõ hơn tớ xin trích dẫn tài liệu này:
    180 dB: Động cơ tên lửa khoảng cách 30m
    150 dB: Động cơ phản lực ở khoảng cách 30m
    130 dB: Ngưỡng đau tai khi bạn nghe âm thanh mức độ này
    120 dB: Máy bay cất cánh ở khoảng cách 100m, trong buổi biểu diễn Rock
    110 dB: Động cơ moto GP tăng tốc ở khoảng cách 5m
    100 dB: Động cơ thiết giáp ở khoảng cách 1m, hoặc giữa sàn nhẩy disco..
    90 dB: Động cơ của xe tải hạng nặng ở khoảng cách 1m
    80 dB: Âm thanh của máy bơm hay máy hút bụi ở khoảng cách 1m
    70 dB: Như âm thanh khi vụ tắc đường ở khoảng cách 5m
    60 dB: Giữa văn phòng làm việc hoặc tiệm ăn
    50 dB: Quán ăn thưa khách
    40 dB: Sự yên lặng khu dân cư vào ban đêm
    30 dB: Như sự im lặng trong nhà hát khi không có người nói
    20 bB: Tiếng xào xạc của lá cây lá
    10 dB: Hơi thở bình thường của một người ở khoảng cách 3m
    0 dB: Mức không thể nghe thấy gì.
  2. hellocrowley

    hellocrowley Gearhead

    Sau cái vấn đề về công suất, còn điều thứ hai rất quan trọng mà tớ cũng muốn các bạn biết là: KHÔNG CÓ TUBE AMP NÀO KÊU HAY CẢ CLEAN VÀ OVERDRIVE / DISTORTION cả. Nếu lấy tiếng clean của con Fender Twin Reverb làm chuẩn, thì chả có con amp overdrive / distortion trong số Marshall, Mesa Boogie, Soldano có thể so sánh được về tiếng clean. Ngược lại, với con Twin Reverb, để có được tiếng Overdrive / distortion hay để chơi hard rock / metal thì rất khó. Đã có biết bao nhiêu topic trên nhiều forum trên thế giới thảo luận về việc: mua pedal nào để kết hợp với Fender Twin Reverb cho ra tiếng overdrive / distortion hay nhất. Mình thấy nhiều cao thủ khi muốn có nhiều loại tiếng, họ thường sử dụng nhiều amp, VD Fender Twin Reverb để chơi clean, Marshall JCM800 để chơi overdrive, v.v… Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hãng lần lượt đua nhau tung ra các dòng amp có nhiều kênh, từ đơn giản là việc switch qua lại phần preamp, đến phức tạp là switch được cả power tubes. Nhưng cái output transformer – cái mà nhiều người gọi là trái tim của tube amp thì khó switch, nên có lẽ chính vì thế vẫn chưa có được cái tuyệt đối là: trong 1 amp có cả cái clean long lanh của Fender Twin Reverb, lại vừa có sự khỏe khoắn của sound overdrive Marshall hay distortion kiểu Soldano SLO, Mesa Boogie Rectifier. Tuy nhiên, nhiều khi sự cầu toàn đó là không cần thiết, vì khi đã xác định được loại nhạc cần chơi cộng với sự sáng tạo của nghệ sĩ thì những hạn chế đó hầu như không tồn tại. Lấy ví dụ là Zakk Wylde, anh ấy hầu như chả bao giờ bận tâm đến tiếng clean cả. Hoặc cụ thể hơn ở Việt Nam, anh Tùng Trần đi đánh Rock Storm chỉ cắm đàn thẳng vào amp, và đánh kênh distortion của amp, không cần clean.

    Điều tớ muốn nói ở đây là: khi bạn đã xác định được thể loại nhạc cần chơi, bạn nên xác định rõ loại tiếng nào là quan trọng nhất với bạn, từ đó tìm ra được amp hợp lý và tìm cách khắc phục những hạn chế của nó trong chừng mực chấp nhận được. Ví dụ bạn chơi metal, bạn cần 1 amp có sound distortion hay, VD Diezel, Mesa Boogie Dual Rectifier, Soldano SLO … còn tiếng clean thì nếu amp có cái nào xài cái đó, nếu không có thì vặn vol đàn lại. Những amply, mà theo mình có sound overdrive / distortion hay và có clean hay trong chừng mực nào đó là: Bogner Shiva, Bogner Ecstacy, Soldano SLO (đó là những amp mình đã tìm hiểu / trực tiếp chơi thử). Có một cách khác là: bạn có thể chọn amp 1 kênh, và set nó clean, rồi sử dụng pedal ngoài để có sound overdrive / distortion. Điển hình cho cách này là Marshall plexi hoặc JCM 800 220x series. Nếu do nhu cầu công việc hoặc là do sở thích, bạn cần rất nhiều loại tiếng – cái nào cũng phải hay thì theo mình bạn nên sử dụng nhiều amp, hoặc chuyển qua rack, hoặc là chơi phơ bàn.

    OK, sau khi giải quyết xong 2 vấn đề trên, tớ nghĩ bạn đã giải quyết được khoảng 80% bài toán nên mua amply gì rồi. Những vấn đề sau đây là một số những điều râu ria mà mình chợt nhớ ra khi lựa chọn amply thôi, khi nào nhớ tiếp mình sẽ bổ sung.

    Combo hay là Head + Cabinet. Một số loại amply, và một số nhà sản xuất amply chỉ quyết định sản xuất combo hay head cho một số model nào đó. VD: Fender Twin Reverb thường xuất hiện ở dạng combo, tớ đoán là do sự tương tác giữa loa và phần reverb nên người ta ưu tiên để nó ở dạng combo. Ngược lại, Mike Soldano nói rằng ổng ko thích sản xuất amp dưới dạng combo, vì thế rất ít mẫu amp của ổng xuất hiện dưới dạng combo, điển hình là model SLO ổng chỉ làm duy nhất 15 cái dạng combo. Nếu như bạn đã xác định rõ model mà bạn cần là cái gì và có thể mua được nó thì tớ ko bàn, nhưng nếu bạn chưa biết mua gì thì quan điểm của tớ là nên mua head và cab rời, thay vì combo (chưa tính đến yếu tố túi tiền nhé). Lý do rất đơn giản: khi bạn có 1 cái cabinet tốt, thì nếu ko ưng tiếng của amp này bạn có thể đổi head dễ dàng hơn. Bạn có thể nói rằng: tôi thích mua combo cho nó gọn nhẹ, nhưng quả thật, trừ những model siêu nhỏ - công suất thấp – loa nhỏ thì mới gọn nhẹ thôi, chứ 1 con combo 1x12 amp 50W cũng nặng lắm. Tất nhiên đây chỉ là quan điểm của riêng tớ, và việc quyết định mua head hay combo nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

    Loa, số lượng loa và thùng loa. Một trong những upgrade đơn giản và hiệu quả nhất là upgrade loa. Tớ đánh giá là thay đổi loa có tác dụng hơn nhiều việc thay preamp tubes hoặc power tubes (thay tube ở đây là thay tube cùng loại nhưng khác hãng, VD 12AX7 của JJ với lại Electroharmonix, EL34 của JJ hay Tung-sol chứ ko phải thay EL34 bằng 6500). Những loại loa thông dụng mà tớ biết thì có Celestion, các model Vintage 30, Greenbacks, G12T75, G12H30. Có thể thấy V30 thông dụng nhất với các rocker, bản thân tớ thì ko thích V30 lắm, tớ thích Greenbacks và G12T75 hơn. Có một số hãng khác được đánh giá rất cao như Eminence nhưng tớ chưa có dịp thử qua nên ko thể nói nhiều. Một ví dụ cho việc hiệu quả của việc upgrade speaker: tớ đã thử 2 con amp Marshall DSL 40C và DSL15C với stock speaker và với 1 ext cabinet với Celestion V30. Cả 2 model trên đều là những tube amp rẻ tiền của Marshall được sản xuất tại Việt Nam, là combo với stock speaker cũng là Celestion hay Marshall gì đó nhưng sound cũng bình thường. Tuy nhiên khi thử với loa V30 thì sound khá hơn hẳn, đặc biệt là trên kênh overdrive: sound rõ hơn tuy nhiên không bị treble quá, không bị fizzi (đến đây tịt mẹ rồi vì chả biết miêu tả thế nào). Vì ko tìm được từ ngữ để miêu tả nên mời các bạn xem youtube, cũng có thằng nó thử giống tớ nè:





    Về số lượng loa: ở volume nhỏ, hoặc chơi một mình thì không thấy khác biệt mấy, nhưng nếu chơi band và ở âm lượng lớn một chút thì việc có nhiều loa trong một cabinet to hơn sẽ làm cho âm thành dầy hơn, nhiều bass hơn, đại loại là rock hơn nhiều so với 1 loa trong một cabinet nhỏ xíu. Tất nhiên nếu kinh phí hạn hẹp bạn chỉ có khả năng mua combo hoặc cabinet 1x12 nhưng nếu cố một chút có thể mua được 1 cái cabinet 2x12 là tốt hơn. Về kích thước loa: đối với guitar tube amp dễ thấy đặc trưng nhất vẫn là loa có đường kính 12 inch. Cá nhân tớ thấy các loa nhỏ hơn 12 inch (10 inch, 8 inch) kêu không được hay. Loa 15 inch với guitar amp cũng hiếm gặp. Vì thế khi bạn mua combo, tớ khuyên các bạn nên focus vào những amp có loa 12 inch, hoặc ít nhất thì cái thùng của nó đủ rộng để mình có thể upgrade lên loa 12 inch.

    Về thùng loa: theo 1 người chuyên làm guitar cabinet người Ý mà mình biết, ổng bảo đối với loa Celestion V30 thì thùng loa cần ít nhất thể tích là 100 lít để nó phát huy hết tác dụng. Điều này mình đã được kiểm chứng khi có lần ghé nhà bạn Đạt (AND Store) và thử con Krank amp của bạn. Bộ amp đó với phần power 50W – 2 tubes 5881 thì phải, nhưng cái cabinet với loa V30 nhưng thùng loa rất nhỏ nên hầu như tiếng toàn treble và mid. Thùng loa càng lớn thì càng nhiều bass. Thậm chí mình nhớ Mesa Boogie còn thiết kế những cabinet 2x12 oversize, lớn gần bằng cabinet 4x12 để có nhiều bass hơn. Cabinet với open back và close back hoặc semi open back cũng quyết định đến tiếng, nhưng theo mình cabinet close back dễ dùng hơn vì cabinet open back nó hay hay dở phụ thuộc nhiều vào cái không gian mà mình đặt nó. Đây cũng là lý do mình nghĩ các bạn nên mua head và cố gắng mua 1 cái cabinet tốt tốt, sau này có điều kiện hoặc thay đổi gu thì đổi head thôi.
  3. hellocrowley

    hellocrowley Gearhead

    Preamp:nên chọn amply 1 kênh hay nhiều kênh ? Cái này phụ thuộc khá nhiều vào cách chơi của bạn cũng như đồ nghề bạn đang có. Nếu bạn là tín đồ của pedal, thì bạn nên chọn 1 tube amp 1 kênh và nên là loại ko kén pedal. Với nhạc rock, như mình đã nói ở trên các amp Fender clean hay nhưng khá kén pedal. Mình nghiêng về các loại amp 1 kênh có thiết kế giống Marshall JCM800 như Marshall JCM800 2204, 2204, plexi 1987 hoặc 1959, Soldano atomic 16, Jet city JCA 20H. Khi đó, bạn sẽ setup amp sao cho nó có 1 cái sound clean hay nhất đối với bạn, sau đó dùng pedal để có được sound overdrive / distortion bạn muốn. Với cách này bạn có thể dễ dàng thay đổi sound bằng việc thay đổi pedal và có nhiều sound đa dạng với nhiều pedal khác nhau. Một số người quan điểm ngược lại: họ chỉ yêu thích sound từ amply. Khi bạn đã tìm hiểu kỹ / có điều kiện chơi thử amp và kết tiếng của nó, thì bạn sẽ thiên về amp nhiều kênh. Bạn sẽ có sound rất đặc trưng mà khó có được với pedal (quan điểm của mình là hầu hết pedal thiết kế ra để nhái lại tiếng của amp, vì thế một số pedal mới có những cái tên kiểu như: plexitone, plextortion, SLOstortion, hoặc những pedal có nick name là Marshall in a box, …). Tất nhiên là bạn phải rất chi là yêu thích sound đó và tìm hiểu kỹ càng / đánh thử trước khi mua những amply loại này, vì bạn sẽ gặp phải một số hạn chế rất rõ ràng là: nếu như bạn ko thích tiếng này thì rất khó đổi, và bạn sẽ chỉ có ít tiếng, tùy vào amply có bao nhiêu options cho bạn chỉnh tiếng. Nhân tiện đây mình xin nói ra một điểm rất bất hợp lý ở một số công ty cho thuê âm thanh. Những công ty này đặt mua một số amp Marshall để cho thuê, vấn đề là ở chỗ họ đặt toàn amp nhiều kênh (JCM 2000 DSL hoặc TSL, hoặc mới hơn là JVM series) nhưng ko có pedal để chuyển kênh. Đa số những người chơi guitar bây giờ thường sử dụng pedal ngoài, khi dùng pedal này qua kênh clean của multi channels tube amp thì nó cũng dở như việc bạn xài những pedal này với Fender amp vậy, vì kênh clean của những amp này thiết kế để cho clean hay, và thường copy mạch của Fender và nó rất kén pedal. Túm lại: nếu bạn thích pedal hoặc / và có xu hướng thích thay đổi và thích có nhiều dạng sound, thì bạn nên xài amp 1 kênh. Ngược lại, nếu bạn đã xác định rõ kiểu tiếng bạn chơi, ko cần nhiều loại tiếng thì amp nhiều kênh với sound đặc trưng là lựa chọn cho bạn.

    FX loop: một số pedal như delay, chorus, reverb, tremolo thường phải đứng sau phần overdrive / distortion, vì thông thường: amp sẽ overdrive âm thanh gốc, sau đó mới được thêm “hiệu ứng”, chứ không “hiệu ứng” âm thanh gốc, rồi mới làm “méo” (overdrive) nó cả. Như vậy, quan điểm của mình là: nếu như các bạn chơi overdrive pedal với amp 1 kênh, có thể bạn không cần FX loop. Bạn chỉ việc cắm những cục delay, chorus, reverb, tremolo sau overdrive / distortion pedal là được. Nhưng nếu bạn chơi amp nhiều kênh, thì mình nghĩ FX loop là cái rất cần thiết.

    Lời cuối về power amp. Ở phần đầu mình đã đề cập đến sự khác nhau giữa các loai bóng power. Trong phần này mình sẽ đề cập đến một số vấn đề tản mạn khác liên quan đến phần công suất.

    Class of operation: Vấn đề này khá là chuyên sâu và khó hiểu, tuy nhiên mình chỉ đưa ra nhận định này để giúp các bạn dễ hơn trong việc tìm hiểu spec của amply để đưa ra quyết định. Đa phần các tube amp chơi rock với sound overdrive / distortion hay, hiện đại thường hoạt động ở class AB, dạng kéo-đẩy: push-pull. Các amp hoạt động ở class A thì có sound cổ điển hơn, thích hợp với blues, jazz, classic rock, điển hình là VOX. Cá nhân tớ thích class AB hơn và đa số các amp chơi rock như Marshall JCM800, Mesa Boogie Dual Rectifier, Soldano SLO là class AB.

    Fixed bias hay cathode bias? Amply với cathode bias thì bạn không bao giờ cần phải bận tâm đến việc phải bias lại amp khi thay tube, tube nó sẽ “tự điều chỉnh” vì thế nó còn có tên là auto bias. Còn fixed bias thì bạn phải bias amp mỗi khi thay tube. Một số hãng, VD như Mesa Boogie offer chức năng không cần bias, chỉ cần select loại đèn tuy nhiên theo mình như vậy có phần không đúng. Theo mình, đa phần tube amp với cathode bias thường ko hoạt động đúng 100% ở class AB nên ý kiến của mình thiên về amp với Fixed Bias.

    Có choke hay không có choke: cái này ít hãng đề cập đến trong phần spec, bạn chỉ có thể biết khi tìm hiểu kỹ hơn. Choke là một phần trong mạch lọc điện của tube amp, thường có ở những amp công suất lớn (50W và 100W) và thường có ở những model amp cũ. Ngày nay, các hãng tự tin bảo là do công nghệ sản xuất linh kiện tốt rồi nên thường ko có choke trong mạch lọc (hay là do tiết kiệm chi phí sản xuất ???) nhưng có một thực tế là: các amp dạng hi-end như Soldano SLO 100 vẫn sử dụng choke, và upgrade thêm choke là 1 trong những option của những hãng chuyên mod amply. Vậy choke có tác dụng gì? Nói nôm na nó giúp lọc điện “sạch” hơn và khi chơi ở volume lớn thì bass chắc hơn. Ý kiến cá nhân tớ: có choke hay không không quá quan trọng.

    Tube rectify hay là diode: Trước đây khi chưa có diode, các tube amp thường nắn điện AC - DC bằng tube, sau này có diode rồi thì người ta chuyển qua diode. Chả biết có phải nó rẻ hơn không mà bi giờ người ta thường sử dụng diode để nắn. Tube rectifier thường chỉ gặp trong các amp nghe nhạc, guitar tube amp cổ, hoặc một số guitar tube amp hiện đại có xu hướng hoài cổ. Ý kiến cá nhân tớ: chơi rock không cần tube rectifier (Các model chơi rock từ Marshall plexi, Marshall JCM800, JCM2000, Vintage Modern, JVM, Soldano SLO ... đều xài diode hết).

    B+ là gì? B+ là hiệu điện thế mà tầng power amp hoạt động, thông thường với 1 tube amp 50W với 2 tube EL34 hoặc 6L6 là 450V. B+ càng nhỏ thì công suất càng giảm và amp càng nhiều gain. Bằng cách này Eddie Van Halen đã xài 1 cái varriac transformer trước tube amp của ổng, làm giảm B+ xuống, khiến amp nó nhiều gain hơn và người ta gọi nó là brown sound. Một số amp có chức năng switch power làm giảm ½ công suất dùng cách này. Thực ra vấn đề B+ quá chi tiết, đáng nhẽ mình không đề cập nhưng do nó có liên quan đến vụ switch power mình mới lấy nó để dẫn đến vấn đề này. Một số amp có đưa ra chức năng half power switch, nhưng ko phải là giảm B+, mà là switch giữa mode triode và pentode của power amp (đối với đèn EL84 và EL34). Lời khuyên của tớ là: khi các bạn mua những amp có chức năng này, thì trách xa cái switch đó ra, đừng bao giờ động đến phần half power switch hay triode hay ultra linear vì âm thanh sẽ cực dở. Thà bạn để công suất lớn như vặn nhỏ amp xuống còn hơn là switch sang cái half power rồi vặn lớn lên, vì việc bắt power tube hoạt động ở mode triode là không phù hợp với âm thanh guitar.

    Negative feedback: nói nôm na như sau: hầu hết những tube amp mà có nút “presence” thì là có negative feedbak, nó giúp kiểm soát tốt hơn phần treble, đồng thời nó làm giảm bớt gain của preamp - nhưng như vậy sẽ cho ra tiếng "chắc" hơn. Do nó nằm ở phần power amp nên chức năng này chỉ thể hiện rõ ràng khi bạn vặn volume lớn. Quan điểm của mình là nên có negative feedback. Những model Marshall JCM800, JCM2000, Plexi, Vintage Modern, JVM, Soldano SLO đều có negative feedback.

    Hybrid amp: là amp kết hợp giữa solid state và tube. Có 2 xu hướng: thường thấy nhất là preamp tube, và power amp solid state, và ít thấy hơn là solid state preamp, và power tube. Theo mình, những hybird amp có phần power tube hay hơn nhiều. Lấy VD: nếu bạn có 1 con amp Marshall JCM800 2203 là 100% tube. Nhưng khi bạn xài 1 cục pedal overdrive VD TS808, chẳng hạn, thì trên signal của bạn đã có xuất hiện yếu tố solid state ở tầng preamp rồi đó. Kết quả ra sao thì các bạn biết rồi, vẫn rất chi là hay. Thêm 1 VD nữa: mình đã từng chơi 1 con amp Marshall JMD-1 với phần preamp digital, và power amp là tube. Kết quả: sound rất thật và ấn tượng. Một số amp Marshall dòng valvestate có sử dụng 1 tube 12AX7 ở phần preamp và phần power amp solid state. Những amp đó theo mình sound cũng khá OK, nhưng khi chơi lớn vẫn nhận ra nó vẫn cứng cứng, hơi bị chói đúng với chất của solid state amp bình thường khác.
  4. hellocrowley

    hellocrowley Gearhead

    Ở phần cuối của bài viết này: mình xin đưa ra đánh giá về một số amp mình đã chơi ở những tầm giá tiền khác nhau.

    Dưới 300$: trong tầm tiền này bạn khó tìm được 1 tube amp ưng ý. Mình đã thử chơi qua con VOX AC4TV 4W với 1 loa 1x10”, thật sự không ấn tượng lắm với em này. Sound clean rất tube, long lanh là điểm + duy nhất với em này. Chức năng 1W switch ko ấn tượng, sound overdrive của amp và cả khi kết hợp với pedal ngoài khá chán. Loa 10” như mình nói cũng góp phần làm cho sound em này ko hay mấy, tiếc là mình chưa thử với loa 12” trên 1 cabinet ngoài. Theo mình, với tầm tiền này thì một em Marshall dòng valvestate (có thể không có tí tube nào) vẫn hay hơn nhiều. Hoặc nếu may mắn bạn có thể tìm được con Roland BluesCube (cũng chả có tí tube nào) rất hay (amp này là main guitar amp vẫn dùng ở Yoko bar và Acoustic Bar vài năm nay rồi đấy). Tất nhiên với tầm tiền này, nếu chỉ mua head không thôi thì mình xin chỉ định ngay con Jet City JCA20H (tất nhiên giá này là giá trên mạng, mang được nó về VN thì phải chi đậm hơn, mình sẽ đề cập đến con này sau).

    Từ 300-600$: Option 1: Marshall DSL 15C (giá ở Doremi shop là 12,9tr chưa tính discount tùy vào khả năng thương thuyết của bạn): Tớ đánh giá đây là 1 tube amp hay nhất trong tầm tiền này với đầy đủ những chức năng cần thiết để chơi: 2 kênh footswitchable, có reverb, có loa 12”. Điểm trừ là cái loa, chức năng half power switch kiểu triode/pentode mà mình đã nói ở trên và không có FX loop. Do nó có stock loa là 12” nên bạn dễ dàng thay loa stock bằng 1 con Celestion V30 hoặc Greenbacks sẽ cải thiện âm thanh khá nhiều (những loại loa này chưa chính thức bán ở VN nhưng hiện cũng được rao bán rải rác trên forum với giá trong tầm khoảng 3tr/cái). Option 2: Jet City JCA20H + 1x12 cab. Như mình đã nói ở trên giá con JCA20H tầm 300$, nếu bằng cách nào đó bạn mua được với giá này, thì còn lại với 300$ bạn có thể kiếm được cái 1 cab 1x12 hoặc mua 1 củ loa celstion V30 rồi tự đóng cabinet ở VN). Đây là 1 con amp 1 kênh copy y chang mạch của con Soldano atomic 16, với thiết kế rất giống Marshall JCM800, nhưng nhiều gain hơn và sử dụng đèn EL84 phần công suất. Với amp này, bạn khó có thể căn được 1 tiếng clean sạch sẽ (nhất là với humbucker pickup) nhưng lại không đủ gain để đánh metal. Nếu bạn là fan của Zakk Wylde thì tớ nghĩ amp này rất hợp với bạn, và bạn không cần tới 1 cây đàn với active PU. Chỉ cần 1 con Les Paul với PU humbucker bình thường thôi, qua 1 overdriver pedal (VD Boss SD-1) và qua amp này là bạn có thể set ra tiếng khá là nhiều gain rồi. Trong tầm tiền này bạn còn có thể có vài option khác như con Blackstar HT-5, Bugera V22, Peavey Classic 30 – hiện đã có bán tại Nhạc Việt nhưng mình ko nhớ rõ giá bao nhiêu).

    Từ 600$-1000$. So với con Marshall DSL15C, thì con Marshall DSL40C chỉ đắt hơn có 2tr nhưng có thêm FX loop, kênh clean và kênh overdrive có thêm 2 mod cho phép chỉnh clean / crunch ; lead 1 / lead 2, có thể chỉnh reverb riêng cho từng kênh – một chức năng mình đánh giá rất hay vì cá nhân mình thấy reverb chỉ hợp với clean, còn khi đánh overdrive hoặc dist mà có reverb thì nghe chán lắm. Một điểm + nữa là con này sử dụng đèn EL34, nên sound nó sẽ “giống Marshall” hơn là con DSL15C dùng đèn 6V6. Cũng như con DSL15C, con DSL40C loa stock chán, mình mà mua con này thì việc đầu tiên mình làm là thay loa. Con này cũng có cái switch triode / pentode dở hơi.

    Tạm thời hôm nay tớ dừng ở đây thôi đã. Khi nào nghĩ được thêm cái gì tớ sẽ post thêm vào đây. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. Mong nhận được những đóng góp của các bạn để topic và bản thân mình được hoàn thiện hơn.
  5. trần dũng

    trần dũng New Member

    Thank bài viết của chủ thớt ....
    ozzybui likes this.
  6. uncle.of.god

    uncle.of.god New Member

    tks
    ozzybui likes this.
  7. hollowheart

    hollowheart New Member

    cám ơn mấy anh, topic đã cho newbie em rất nhiều thông tin.
    Last edited: Jan 30, 2015
  8. seniorMB

    seniorMB New Member

    Dài quá, đọc xong bài này thì tự đi chọn amp cho mình được rồi, nhờ vả nhiều cũng ngại! :)
  9. kinan

    kinan New Member

    Bài viết hay quá, nhưng xin góp ý chút là nếu chủ topic chia sẻ thêm kinh nghiêm về giai đoạn cuối là giai đoạn đi mua amply, mua ở đâu thì tốt nhất, nên mua tại các shop ở vn hay ship ebay.... thì sẽ cực kì chi tiết và hữu ích cho mem mới. Thanks
    Last edited: Jun 3, 2015
  10. ozzybui

    ozzybui Lông bông!

    Chưa có thời gian để reply thẳng vào câu hỏi của bạn nhưng bài này có thể sẽ có ít nhiều thông tin cho bạn: http://www.aeguitar.org/threads/for...-nen-biet-truoc-khi-mua-amply-va-pedal.13371/
  11. trananh2988

    trananh2988 New Member

    Bài viết hay quá, bác @ozzybui có Fb ko ae chia sẻ với ạ :)
  12. hoangminhdhxd

    hoangminhdhxd New Member

    Cần các bạn tư vấn giúp: Mình dự định mua 1 cái amp Roland cube GX hoặc Roland cube Lite vì thấy nó vừa tiền ( 3 tr 3 - 2tr5) và có đủ các sound cần thiết để chơi rock metal nhưng vẫn băn khoăn rằng mấy cái này có nối được với phơ cục không ? chả hạn mình nối với cục Boss Loop Station để ghi bài hát, chơi đè. Hoặc là bạn nào biết có Amp nào mà có chức năng giống như cục Loop Station không ? Chỉ mình với !!! Tks các bạn nhiều !!!
  13. thanhbui0343

    thanhbui0343 New Member

  14. phanphoihangnhat

    phanphoihangnhat New Member

    Bài viết hay và bổ ích. Chúc basnc sức khỏe, Cảm ơn bafc nhiều!

Share This Page